Cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy
hoc lai xe o to | day lai xe o to | dao tao lai xe o to
Trong thời gian gần đây, cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” của Honda đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía các bạn trẻ. Mặc dù là cuộc thi về kỹ thuật nhưng cuộc thi được
mở rộng đến đông đảo các thành phần tham gia dù họ không phải là những
chuyên gia về cơ khí chế tạo.
Thay vào đó, những người tham gia chỉ cần
có niềm đam mê, sức sáng tạo và một chút kiến thức về xe máy. Về cơ bản,
đây là cuộc thi thiết kế, chế tạo xe dựa trên động cơ của Honda sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất. Ngoài hạng mục xe tự chế 3 hoặc 4 bánh được thiết kế mới hoàn toàn, Honda còn đưa vào cuộc thi hạng mục xe thị trường. Trong đó, các đội thi được phép thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ trên chiếc xe máy Honda 110 phân khối để có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất.
Trong thực tế sử dụng, đại đa số người dùng đều khó có thể thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ của xe để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhân cuộc thi “Lái
xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu”, chúng tôi sẽ gửi đến những người
dùng phổ thông một số thông tin cơ bản để có thể cắt lượng mức tiêu thụ
nhiên liệu cho xe máy.
Kỹ thuật lái và thói quen đi xe
Kỹ thuật lái xe của người điều
khiển phương tiện có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Một chiếc xe máy sẽ đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu khi hoạt
động đúng với công suất của động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc người
điều khiển xe máy cần phải chú ý đến cách điều phối tay ga hợp lý và đều đặn.
Đối với các dòng xe số, việc điều
tiết tay ga phù hợp với tốc độ và số của động cơ sẽ giúp xe tiêu thụ
nhiên liệu ít hơn. Khi bắt đầu đi, người lái xe nên đi từ số thấp lên
cao và giữ đều tay ga. Đối với các dòng xe ga, việc này sẽ đơn giản hơn
vì hệ thống hộp số của xe sẽ tự động chuyển số cao hơn khi đạt được tốc
độ cần thiết. Tuy nhiên, người lái xe ga vẫn phải nhớ điều khiển tay ga một cách đều đặn.
Đối với tất cả các loại xe máy,
khi người lái bất ngờ rồ ga để tăng tốc, xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu
hơn bình thường. Khi đó, động cơ sẽ hút nhiều gió và nhiều xăng hơn mà
công suất thực tế của xe lại không đủ để đưa xe đạt đến tốc độ cần thiết. Lượng xăng thừa bị hút vào buồng đốt sẽ tiêu hao một cách lãng phí mà không sinh ra được lực tải cần thiết cho xe.
Ngoài ra, đối với dòng xe số sử dụng
chân phanh, nhiều người khi điều khiển đã vô tình tì chân vào bàn đạp
phanh, làm cho má phanh của xe luôn ma sát với lốp. Điều này làm giảm
tốc độ của xe khiến người lái phải tăng ga để đảm bảo tốc độ, dẫn đến
tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Không những thế, thói quen này còn khiến
phanh của xe nhanh mòn hơn.
Thêm vào đó, một số lời khuyên như tắt
máy khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu cũng không chính xác trong
mọi trường hợp. Khi các bạn dừng xe chờ đèn đỏ, động cơ xe sẽ chạy ở chế
độ ga-răng-ti không tải nhưng cũng sẽ tiêu thụ một lượng nhiên liệu.
Trong khi đó, việc đề máy trở lại sẽ gây tiêu hao khá nhiều nhiên liệu
trong buồng đốt của xe. Việc tắt máy có tiết kiệm nhiên liệu hay không
còn phụ thuộc vào thời gian chờ đợi và đặc tính của các loại phương tiện
khác nhau.
Đặc tính kỹ thuật của xe
Mỗi chiếc xe đều có đặc tính kỹ thuật
riêng làm ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ như dung tích xi-lanh
và hệ thống phun xăng điện tử. Những xe có dung tích xi-lanh lớn bao giờ
cũng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, lời khuyên cho các bạn chính
là hãy lựa chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh phù hợp với nhu cầu di
chuyển của mình để có thể sử dụng được tối đa hiệu suất của chiếc xe.
Bên cạnh đó, những dòng xe ga đời mới
hiện nay như Honda Lead hay Airblade đều được trang bị hệ thống phun
xăng điện tử để có thể đảm bảo được lượng nhiên liệu tiêu thụ ít nhất
cho xe. Tuy giá thành những chiếc xe có hệ thống phun xăng điện tử cao
hơn xe sử dụng hệ thống phun xăng thông thường nhưng lượng nhiên liệu
của xe cũng được tiết kiệm đáng kể, khoảng 20%. Tất nhiên, mức tiết kiệm
nhiên liệu còn phụ thuộc vào thói quen lái và tình trạng hoạt động của
xe.
Khi sử dụng xe phun xăng điện tử, các
bạn cần chú ý vệ sinh tấm lọc gió để luôn đảm bảo được tính ổn định cũng
như tăng độ bền cho động cơ xe.
Bảo dưỡng xe để tăng hiệu suất hoạt động
Bên cạnh những yếu tố trên, việc bảo
dưỡng định kỳ để luôn duy trì trạng thái hoạt động tối ưu của xe cũng
rất quan trọng. Đối với các dòng xe máy phổ thông trên thị trường hiện
nay, thời gian để đưa xe đi bảo dưỡng là khoảng từ 6-10 tháng hoặc mỗi
khi xe đi được 6.000 km.
Quá trình bảo dưỡng xe cũng là dịp để
người lái thay dầu làm mát máy, vệ sinh chế hòa khí và căn chỉnh nhiên
liệu. Những yếu tố này sẽ giúp chiếc xe của bạn “ăn” ít xăng hơn so với
những xe không được bảo dưỡng thường xuyên.
Trong quá trình sử dụng xe, người lái
cũng nên chú ý đến các chi tiết như lốp và xích. Tuy 2 chi tiết này
không liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ nhiên liệu của xe nhưng cũng
có ảnh hưởng. Nếu lốp quá non sẽ làm tăng ma sát của xe với đường, từ
đó bắt động cơ hoạt động nhiều hơn. Trong khi đó, nếu xích bị trùng hoặc
khô dầu, xe cũng phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để đảm bảo tốc độ.
Lưu ý với người lái
Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều thiết
bị lắp thêm vào xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn như kẹp chì van
xăng hay viên phụ gia xăng. Tuy nhiên, theo anh Ngọc Anh, chủ gara
Nhật-Ý Motor (1B Trần Quý Cáp, Hà Nội), những thiết bị trên thực tế không mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng như ý muốn mà đôi khi còn gây tác dụng ngược làm hỏng xe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét