Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

20 KỸ NĂNG LÁI XE CẦN BIẾT (PHẦN 2)

20 k

     20 Kỹ năng lái xe cần biết (P.2)


Nổ lốp không phải là trường hợp thường xuyên xảy ra trong cuộc đời của một chiếc xe hơi, nhưng lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu lái xe không biết cách xử lý. Bài viết ngắn gọn này sẽ cung cấp đôi điều kinh nghiệm lái xe để các anh chị cùng tham khảo.


Phần 2: Xe nổ lốp khi đang chạy
Nguyên nhân nổ lốp 
Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp khi xe đang chạy. Lý do trước tiên có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.

Lý do thứ 2 chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…

Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.

Kinh nghiệm xử lý

Điều đầu tiên mà lái xe ô tô cần chú ý là thật bình tĩnh, bởi cảm giác hoảng sợ có thể khiến bạn không kiểm soát được vô-lăng nên rất dễ bị mất lái. Nhiều lái xe có thể ngay lập tức rút chân khỏi bàn đạp ga và nhấn phanh, nhưng đó có thể cũng sẽ là thao tác gây nên hậu quả xấu nhất.



Ngay khi nổ lốp, lái xe cần cố gắng duy trì làn đường đang chạy để xe không bị chuyển hướng đột ngột rồi thật từ từ rút chân ra khỏi chân ga. Trong khoảnh khắc này, tất cả những gì bạn xử lý đối với vô-lăng cũng không được đột ngột mà phải thật từ từ. Hãy để cho chiếc xe tự chạy chậm dần (do bạn từ từ rút chân ga) rồi nhẹ nhàng chuyển sang chân phanh và rà nhẹ để tốc độ của xe giảm dần. Bật đèn xi-nhan rồi từ từ cho xe vào lề đường, chỗ có không gian rộng và bằng phẳng.

Trên thực tế sẽ có những tình huống phức tạp hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng, chẳng hạn như xe bị nổ lốp khi đang vào cua. Trong những trường hợp như vậy, việc xử lý chân ga, chân phanh và vô-lăng một cách êm dịu và nhẹ nhàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thật khó để có thể nói rằng bạn sẽ an toàn nếu nổ lốp khi xe đang ôm cua gấp, chính vì vậy lời khuyên cũ rích cho các lái xe là không nên coi nhẹ việc cài dây đai an toàn và giảm tốc độ khi cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét