Bắt đầu cuộc hành trình nào anh chị em ơi
Trước khi lên xe, bạn cần rảo quanh để kiểm tra:
- Trẻ em.
- Khách bộ hành
- Các phương trình đang lưu thông
- Các chướng ngại vật khác.
- Ghế và vô lăng đã được chỉnh đúng vị trí và tư thế. Đảm
bảo rằng bạn có thể kiểm soát hoàn toàn vô lăng một cách thoải mái.
Nhiều xe hiện nay được trang bị túi khí bên trong vô lăng, bạn cần phải
ngồi cách ít nhất 25 cm. Bạn còn phải kiểm soát được bàn đạp phanh. Đối
với những loại xe số sàn, phải đảm bảo rằng bạn có thể cắt côn hoàn
toàn.
- Chỉnh gương. Bạn phải điều chỉnh gương hậu bên trong để có
thể nhìn phía sau càng nhiều càng tốt. Còn các gương hậu hai bên thì
phải điều chỉnh để góc chết ít nhất.
- Thắt đai an toàn kể cả trên những xe có trang bị túi khí.
Nếu xe bạn có hệ thống dây an toàn ba điểm, phải nhớ cột và điều
chỉnh cả hai dây cho thích hợp, như dây ràng vai thì phải choàng qua hẳn
vai của mình chứ không phải choàng ở bên dưới cánh tay hoặc sau lưng
của bạn. Dây cột ngang hông phải được choàng qua bên hông, chứ không
phải ở bụng. Nếu chỉ cột một dây thì sự bảo vệ an toàn cho bạn bị giảm
rất nhiều. Nếu có dây choàng vai tự động, bạn cũng phải nhớ gài dây an
toàn ngang hông. Nếu không, khi bị đụng xe, bạn có thể bị tuột ra khỏi
dây và bị thương hoặc thiệt mạng.
Ngoài việc bảo vệ cho bạn là người lái xe khỏi bị thương, dây an
toàn còn giúp bạn trong việc điều khiển xe. Nếu bạn bị đụng bên hông
hoặc cua gắt, lực di chuyển có thể đẩy bạn qua một bên. Bạn không thể
điều khiển xe khi mình không ở phía sau tay lái.
Mặc dù túi hơi bảo vệ cho người bạn khỏi bị đụng vào tay lái, đụng
vào bảng đồng hồ, hoặc kính trước, nhưng túi hơi không thể bảo vệ bạn
nếu bị đụng bên hông hoặc phía sau hoặc khi xe bị lật. Đồng thời, túi
hơi sẽ không giữ bạn ở sau tay lái trong những trường hợp này.
Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn bị đụng xe trong khi bạn
có cột dây an toàn, thì khả năng bị thương hoặc thiệt mạng sẽ giảm rất
nhiều. Một vài người vẫn còn tin vào quan niệm sai lầm về việc dùng dây
an toàn. Thí dụ như:
“Dây an toàn có thể làm bạn bị kẹt trong xe”.
Sai. Chỉ tốn chưa đầy một giây để tháo dây an toàn. Những vụ đụng
xe làm xe bốc cháy hoặc chìm dưới nước sâu và làm bạn bị kẹt, nhưng rất
ít khi xảy ra. Cho dù tai nạn loại này có thể xảy ra, thì dây an toàn
cũng giữ cho bạn khỏi bị bất tỉnh. Cơ may thoát khỏi tai nạn của bạn sẽ
nhiều hơn nếu bạn tỉnh táo.
“Dây an toàn chỉ tốt cho những chuyến đi xa, nên tôi không cần cột dây an toàn khi đi trong thành phố”.
Sai. Hơn một nửa số tử vong vì giao thông xảy ra cách nhà trong
vòng 40 km. Nhiều tai nạn xảy ra trên các con đường có bảng ghi giới hạn
dưới 60 km/h.
“Có người bị văng ra khỏi xe trong một vụ đụng xe mà vẫn bình thường và hầu như không bị một vết trầy xước.”
Sai. Cơ may sống sót của bạn khi bị tai nạn sẽ nhiều hơn nếu bạn ở
trong xe. Dây an toàn có thể giữ bạn khỏi bị văng ra khỏi xe của mình,
để khỏi bị rơi vào đường của xe khác.
“Nếu tôi bị đụng bên hông, sẽ đỡ cho tôi hơn nếu tôi bị văng ngang qua xe; tránh xa khỏi chỗ bị đụng”.
Sai. Khi một chiếc xe bị đụng bên hông, nó sẽ quay ngang xe qua một
bên. Mọi thứ trong xe nếu không cột chặt, kể cả người, sẽ trượt tới chỗ
xe bị đụng, chứ không phải văng ra khỏi chỗ đó.
“Với vận tốc chậm, tôi có thể tự ứng phó”.
Sai. Ngay cả ở vận tốc 40km/h, lực của hai xe khi đụng thẳng vào
nhau cũng giống như đạp một xe đạp hết vận tốc tông vào một bức tường
gạch hoặc nhảy xuống từ một tòa nhà cao ba tầng và rớt xuống vệ đường.
Không ai có thể ứng phó được khi đụng xe như vậy.
Tựa đầu
Tựa đầu điều chỉnh đúng có thể giảm thiểu các chấn thương gây ra do
các va chạm từ phía sau. Cần phải điều chỉnh sao cho phần giữa tựa đầu
ngang với phần trên tai của bạn. Hãy đảm bảo rằng khoảng cách giữa tựa
đầu và đầu bạn không quá 10cm. Luôn nhắc nhở người khác trên xe cũng làm
như vậy. Hãy nhớ rằng “Để bảo vệ cổ, hãy nâng cao tựa!”.
Vị trí đúng và Vị trí sai
Khi đã sẵn sàng xuất phát:
- Kiểm tra chắc chắn trên đường không còn chướng ngại vật.
- Sử dụng gương hậu nhưng đừng hoàn toàn phụ thuộc vào nó mà thỉnh thoảng quay đầu để kiểm tra chắc chắn.
Đoạn này ở Việt Nam phải thêm thao tác bỏ thắng tay nữa.
Nếu bạn xuất phát từ bên phải hãy bật xi nhan trái để báo hiệu. Nếu
xuất phát từ bên trái đường (đường một chiều) hãy bật xi nhan phải
nhưng nhớ rằng bạn rất khó để quan sát toàn bộ đường từ ghế lái.
Thao tác với số tự động
Đoạn này không cần dịch
Thao tác với số sàn
Đoạn này cũng không cần.
Thao tác với vô lăng.
Hãy tưởng tượng vô lăng giống như một cái đồng hồ. Tay trái của bạn
đặt ở vị trí số 9 hoặc 10 còn tay phải ở số 2 hay 3. Để chuyển hướng,
bạn sử dụng thao tác vắt chéo tay (hand-over-hand). Để trả lái, bạn có
thể thả lỏng tay để vô lăng tự trở về hoặc xoay theo chiều ngược lại.
Tăng tốc
Luôn luôn nhớ rằng:
- Tốc độ phải phù hợp với thời tiết, đường xá và điều kiện giao
thông. Không lái xe quá nhanh hoặc quá chậm khi không cần thiết.
- Không vượt quá tốc độ cho phép.
- Tránh tăng tốc đột ngột.
- Lái xe quá chậm cũng là một điều nguy hiểm, việc đó có thể gây ức
chế đối với các lái xe phía sau. Duy trì tốc độ xe gần với các xe khác
có thể giúp giảm bớt nguy cơ va chạm.
Dừng xe
Phần lớn các lái xe không biết được cần bao nhiêu thời gian hoặc
quãng đường để xe dừng lại hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến những tai nạn
đáng tiếc. Điều này được xác định thông qua ba yếu tố:
- Thời gian nhận thức: Đây là quãng thời gian mà bộ não nhận
thức được tình hình và hiểu rằng cần phải dừng lại. Quãng thời gian này
vào khoảng ¾ giây tùy thuộc vào từng lái xe. Một lái xe ít kinh nghiệm
sẽ nhận thức nguy hiểm chậm hơn người có nhiều kinh nghiệm. Thời gian
này chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi sự quan sát, mức độ tập trung, khả năng
quyết định, tình trạng sức khỏe và đặc biệt là rượu hoặc các loại
thuốc.
- Thời gian phản xạ: Đây là quãng thời gian cần thiết để
chân bạn rời khỏi chân ga và chuyển sang chân phanh. Quãng thời gian này
xấp xỉ ¾ giây. Quãng đường xe đi trong thời gian này gọi là quãng đường
phản xạ (reation distance).
- Thời gian phanh: Đây là quãng thời gian cần thiết để xe
dừng lại hẳn kể từ khi đạp phanh. Quãng đường xe di chuyển trong thời
gian này gọi là quãng đường phanh (braking distance).
Tổng toàn bộ ba quãng đường trên là quãng đường dừng (stoping distance).
Có rất nhiều yếu tố tác động đến quãng đường trên như: thời tiết,
đường xá, sự tỉnh táo, tốc độ xe, tình trạng xe, tình trạng phanh, tình
trạng sức khỏe của bạn. Không lái xe khi mệt mỏi hoặc uống bia, rượu hay
uống các loại thuốc.
Biểu đồ dưới đây mô tả quãng đường cần thiết để xe dừng hẳn (tính
theo m, trong điều kiện bình thường và mặt đường khô ráo, bằng phẳng).
Màu vàng: Quãng đường xe chạy trong thời gian nhận thức (khoảng ¾ giây)
Màu xanh: Quãng đường xe chạy trong thời gian phản xạ (khoảng ¾ giây)
Màu đỏ: Quãng đường xe chạy sau khi phanh, trước khi dừng lại hẳn.
Kỹ thuật phanh
- Để xe dừng một cách nhẹ nhàng, hãy nhả rồi đạp lại chân phanh trước khi xe dừng hẳn.
- Khi cần dừng xe đột ngột hãy đạp mạnh chân phanh. Khi cảm thấy
bánh xe bị khóa hãy nhả nhẹ chân phanh ra (lưu ý rằng khi bánh xe bị
khóa bạn có thể bị mất lái). Đối với những xe có trang bị ABS có thể
tham khảo phần phanh khẩn cấp trong chương 6.
Lùi xe
Khi cần lùi xe, hãy kiểm tra chắc chắn phía sau bạn không có bất cứ
chướng ngại vật nào! Nếu lùi xe ra khỏi đường, hãy xuống xe để kiểm tra
cho chắc chắn.
Lùi theo đường thẳng:
- Đặt tay trái lên đỉnh vô lăng
- Nhìn vào gương hậu bên trái và lùi từ từ.
- Chỉ nhìn phía trước thoáng qua để chắc chắn đầu xe bạn không va vào đâu (lùi thì làm sao đầu xe va được nhỉ???).
Lùi về bên trái hoặc phải:
- Đặt cả hai tay lên vô lăng.
- Để lùi về bên trái hãy nhìn qua vai trái nhưng thỉnh thoảng liếc về phía đầu xe.
- Để lùi về bên phải hãy nhìn qua vai phải nhưng thỉnh thoảng liếc về phía đầu xe.
Lưu ý:
- Đầu xe sẽ quay về phía đối diện với đuôi xe!
- Chỉ nên lùi xe ở tốc độ tương đương với người đi bộ
Đỗ xe
Việc đỗ xe đòi hỏi việc điều khiển xe một cách chính xác. Sau đây là ba kiểu đỗ xe thông dụng.
Đỗ song song (đỗ giữa hai xe).
Kiểu đỗ này tương đối khó và đòi hỏi tập luyện. Đầu tiên bạn phải
ước lượng khoảng cách có đủ cho xe của bạn hay không. Để đỗ xe vào
khoảng trống giữa hai xe ở lề đường bên phải, hãy tiến hành theo các
bước minh họa dưới đây:
1. Khi xác định được khoảng trống để đỗ xe, hãy quan sát tình hình
phía sau qua gương hậu! Đạp khẽ phanh để báo hiệu cho các xe sau biết
bạn đang chuẩn bị lùi xe vào chỗ đỗ. Tiến từ từ đến khi cản trước của xe
bạn (xe A) ngang với cản trước của xe B và song song với lề đường. Lưu ý
khoảng cách giữa hai xe khoảng 1m.
2.Lùi xe từ từ, đánh hết lái về bên phải cho đến khi xe tạo được
một góc khoảng 45 độ với lề đường. Lúc này, vô lăng của bạn sẽ nằm trên
cũng một đường thẳng với cản sau của xe B.
3. Trả thẳng lái. Tiếp tục lùi cho đến khi phần bên phải cản trước
xe bạn nằm trên cùng đường thẳng với cản sau xe B. Lưu ý để không va vào
xe này.
4. Đánh lái sang trái nhanh hết mức có thể và lùi cho đến khi xe
bạn song song với lề đường. Lưu ý để không va vào cản trước của xe sau.
5. Trả thẳng lái và tiến xe từ từ. Dừng lại khi xe bạn nằm chính
giữa hai xe B và C. Kéo phanh tay. Luật quy định bánh xe không được cách
lề đường quá 50cm.
Toàn bộ quá trình như sau:
Rời khỏi chỗ đỗ:
- Lùi xe về phía sau nếu cần thiết.
- Nhìn gương để đảm bảo không chướng ngại vật gì trên đường.
- Bật xi nhan trái
- Trước khi xuất phát, liếc qua vai trái để kiểm tra phần đường không nhìn được qua gương.
- Tiến từ từ, đánh tay lái thật nhanh qua trái. Chú ý để tránh va chạm với xe phía trước.
Vào và ra khỏi xe đang đỗ song song
Khi vào một chiếc xe đang đỗ, luôn chú ý đến các xe khác. Chỉ mở
cửa ở mức cần thiết và đóng lại ngay sau khi đã vào xe. Khi rời khỏi xe,
chú ý các xe đang đi tới. Quay đầu sang trái để kiểm tra các điểm mù
(blind spot). Nếu an toàn, mở cửa xe ở mức cần thiết và ra khỏi xe thật
nhanh. Đi về phía đuôi xe và đi lên hè càng nhanh càng tốt.
Đỗ chéo góc (angle parking)
Đây là kiểu đỗ rất hay gặp ở các bãi đỗ xe, góc đỗ xe có thể từ 30 độ đến 90 độ.
Để đỗ xe vào bãi đỗ nằm bên phải đường, hãy làm theo hướng dẫn sau:
- Bật xi nhan phải và đi chậm lại.
- Lái xe song song với lề đường, cách đuôi các xe đang đỗ ít nhất
1,5 m. Nếu bạn đi vào từ làn đường bên kia, hãy dành khoảng cách ít nhất
là 2m vì góc cua sẽ hẹp hơn.
- Khi có thể nhìn thấy phía đuôi bên trái của xe nằm ở bên phải
khoảng trống, đánh hết lái sang phải để đi vào giữa khoảng trống với tốc
độ chậm.
- Khi đã đi vào khoảng giữa chỗ đỗ, trả thẳng lái và tiếp tục tiến
chậm rãi về phía trước. Chú ý quan sát để phần đầu xe bên trái và đuôi
xe bên phải không quá gần các xe đang đỗ. Tiếp tục tiến thẳng cho đến
khi bánh trước chạm nhẹ vào lề đường hoặc nằm cách trong khoảng 50cm.
Rời khỏi chỗ đỗ xe chéo góc
Việc này tương đối đơn giản nhưng phải lưu ý các xe và các chướng
ngại vật phía sau. Lùi thật chậm và sẵn sàng dừng xe nếu cần thiết. Nếu
xe bên cạnh dài hơn xe của bạn, dừng lại khi đuôi xe bạn ngang bằng với
đuôi chiếc xe đó, tiếp tục lùi thẳng xe cho đến khi có thể nhìn thấy
toàn bộ chiếc xe. Khi đầu xe bạn đã thoát hẳn khỏi chỗ đỗ, đánh lái
nhanh sang phải và tiếp tục lùi cho đến khi xe song song với lề đường
thì dừng hẳn lại. Sau đó bạn có thể lái xe về phía trước nhưng chú ý đến
các xe cũng đang rời khỏi chỗ đỗ.
Đỗ vào khoảng trống có góc 90 độ ở bên trái rất dễ dàng vì bạn có
nhiều khoảng trống hơn nhưng phải luôn chú ý các xe đang đi đến ở làn
đường bên trái.
Không bao giờ đi vào chỗ đỗ xe nằm ở bên trái đường hai chiều!!!
Đỗ xe trên dốc
Hướng dẫn dưới đây dành cho các xe đỗ ở phía bên phải đường. Các xe
đỗ bên trái chỉ cần đánh lái sang chiều ngược lại. Để tránh xe trôi
dốc, luôn kéo phanh tay và vào số thấp (đối với số sàn) hoặc đặt ở P
(đối với số tự động).
Cụ thể như sau:
Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi có lề đường, đánh lái về bên trái cho đến khi bánh trước bên phải chạm vào lề đường.
Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi không có lề đường, đánh lái về bên phải.
Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc xuống, luôn đánh lái về bên phải.
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐỌC BÀI VIẾT NÀY
Chúc các bạn lái xe an toàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét